Tin tức

Từ ứng dụng Zalo tới nền hành chính công “không giấy tờ”

1. Ứng dụng zalo và chữ ký số, chữ ký điện tử

 

Trung tâm hành chính công tỉnh Vĩnh Phúc từ khi thành lập (8/8/2017- 10/12/2019) cho đến nay luôn thể hiện nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính công đơn giản, hoàn thiện, nâng cao chất lượng.

Đặc biệt khi giải quyết công việc tại Trung tâm hành chính công (TTHCC) toàn bộ quy trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ của các Sở, ban, ngành, đều được kiểm soát bằng hệ thống “một cửa” chặt chẽ, hiện đại, minh bạch rõ ràng và đúng lịch hẹn.

Để cụ thể hóa mục tiêu, ông nguyễn Tiến Hạnh- Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc TTHCC tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “ Từ ngày 1/11 tỉnh đã áp dụng triển khai ứng dụng zalo trong giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó ứng dụng tập trung vào các tính năng như: nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu thông tin và kết quả giải quyết thủ tục hành chính, trao đổi, hỏi đáp, kiến nghị, phản ánh giải quyết thủ tục hành chính…Đánh giá mức độ hài lòng đối với cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức nhà nước. Như vậy, các kênh giao tiếp với người dân được đa dạng hóa vừa trực tiếp vừa trực tuyến”.

Trong suốt quá trình xử lý thông tin, thủ tục hành chính, người dân có thể nắm bắt tình trạng giải quyết hồ sơ trên tin nhắn zalo. Đến ngày trả kết quả, người dân chỉ cần mang điện thoại có nội dung “Giấy hẹn” tin nhắn zalo đến TTHCC xuất trình.

Sau khi cán bộ, nhân viên nhà nước quét mã QR để lấy kết quả thì người nộp hồ sơ dùng bàn ký số để xác nhận kết quả. Khi đã có xác nhận thì tất cả quá trình nộp hồ sơ sẽ được đưa vào hệ thống để lưu trữ thay cho văn bản giấy tờ. Như vậy người dân có thể nhận kết quả mà không cần phải chờ đợi, thực hiện thêm nhiều thủ tục.

2. Sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả hiệu quả hoạt động.

 

“Chỉ trong vòng 1 năm đi vào hoạt động, TTHCC tỉnh Vĩnh Phúc đã tiếp nhận 30.838 hồ sơ, 95% trong số đố đã được giải quyết trước và đúng thời hạn. Thời gian giải quyết thủ tục được rút ngắn, tổng số thời gian các cơ quan, đơn vị giải quyết trước hạn cho acsc hồ sơ sấp sỉ 26.788 ngày.”- Ông Nguyễn Tiến Hạnh, Giám đốc TTHCC cho biết.

Đặc biệt nhiều thủ tục hành chính có số thời gian giải quyết trung bình trước hạn so với quy định hàng trăm giờ như: cấp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng bị mất, cấp phép xây dựng sửa chữa đào tạo.

Ngoài ra việc triển khai ứng dụng zalo trong giải quyết thủ tục hành chính giúp tiết kiệm chi phí cũng như là thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp. Việc nhận kết quả trên zalo giúp giảm thiểu tình trạng hư hỏng, thất lạc giấy hẹn.

Chị Hoàng Ngọc Mai- cán bộ y tế huyện chia sẻ: “ Từ khi có ứng dụng zalo báo tin nhắn thay cho giấy hẹn, việc nhận kết quả hồ sơ của chúng tôi trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Giảm thiểu việc in ấn, tránh bị mất giấy hẹn. Và hồ sơ được trả đúng hẹn theo như thông trên zalo nên tôi không phải đi lại quá nhiều lần”

Về phía cán bộ hành chính của trung tâm, áp dụng công nghệ vào công cuộc cải cách hành chính hỗ trợ rất nhiều trong công việc cũng như là quá trình rà soát, tìm kiếm, trả kết quả hồ sơ. Thủ tục giải quyết cho người dân trở nên đơn giản, gọn nhẹ hơn thông qua một cú đúp chuột trong thời kì 4.0

3. Phầm mềm công nghệ trong nền hành chính điện tử

 

Từ những hiệu quả trên, cho thấy các ứng dụng công nghệ hiện đại góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành nhằm thúc đẩy mục tiêu tự động hóa, đơn giản hóa các quy trình giải quyết thủ tục hành chính.

Cùng với những thành tựu mà TTHCC đạt được trong những năm vừa qua là niềm tự hào mà công ty cổ phần công nghệ Simax xây dựng được trong suốt quá trình dõi theo và sát cánh với các hoạt động áp dụng công nghệ thông tin điện tử của TTHCC tỉnh Vĩnh Phúc.

Là một khách hàng lớn của Simax, từ UBND tỉnh đến TTHCC tỉnh Vĩnh Phúc, Simax luôn là nhà thầu cũng như là nhà cung cấp các dịch vụ cho hoạt động hành chính công của tỉnh.

Rất nhiều phần mềm của Simax được triển khai áp dụng trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước tại tỉnh Vĩnh Phúc như: Phần mềm cổng thông tin giao tiếp điện tử ( Siportal ), phần mềm hành chính hợp nhất (Possi), phần mềm lưu trữ điện tử (Sifle), phần mềm nhận dạng tài liệu (SiDORC), phần mềm quản lý cán bộ (SIMAN), phần mềm văn phòng điện tử ( Sioffice)…

Các phần mềm trên luôn đảm bảo tăng cường bảo mật về dữ liệu, có thời gian bản trì cũng như là bảo hành và có đội ngũ nhân viên kỹ thuật hỗ trợ trong suốt quá trình hoạt động, đáp ứng đầy đủ yêu cầu nghiệp vụ, kỹ thuật theo quy định của nhà nước. Góp phần xây dựng và nâng cao chất lượng nền hành chính công chuyên nghiệp.

[woocommerce_my_account]